Breaking News
Loading...
November 19, 2014

CÂY CAM SÀNH

5:50 AM


CÂY CAM SÀNH

Kỹ thuật trồng cam sành

*Những đặc tính giống cam sành:

Cam sành phải được nhân giống từ nguồn sạch bệnh, với trái dạng tròn dẹp, màu vàng sậm, trái nhiều thịt, dẻo, hương vị chua ngọt, trọng lượng trung bình  1 trái là 275 gram. Chu kỳ khai thác của cam sành từ 10 đến 15 năm. Rất phù hợp cho ăn tươi, là nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến và tiêu thụ nội địa. Chọn cây giống ghép, phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, trồng đúng giống, cây cao khoảng 60-80 cm, cây xanh tốt, không bị vàng lá và sâu bệnh.
1/ Chuẩn bị đất trồng:
- Khoảng cách giữa các cây là: 6m x 5m, hoặc 5m x 4m
- Kích thước hố: 0,4 x 0,4 x 0,4 m, hoặc 0,6 x 0,6 x 0,6 m.
- Bón phân vào hố: Bón lót cho cam từ 30 - 40 kg phân chuồng hoai mục + 0,3 – 0,5 kg lân + 0,1-0,2 kg Kali + 0,5 - 1 kg vôi bột và 0,1kg thuốc sâu bột (Basudin 10H...). Lấy lớp đất mặt và lớp đất giữa (khi đào hố) trộn đều với lượng phân trên (không trộn vôi và thuốc sâu). Trải lớp đất dưới xuống đáy hố, tiếp đó lấp phân đã trộn với đất xuống hố, dùng cuốc phá vỡ thành hố sau đó rải vôi lên trên mặt hố và 1 lớp lấp đất mỏng từ 2-3 cm. Sau đó bơm nước vào đầy hố, khoảng từ 10-15 ngày sau đó bón thuốc sâu bột trên mặt hố, dùng cuốc trộn đều trong 15 ngày sau là trồng được. Nếu không có phân chuồng hoai mục thì có thể sử dụng phân hữu cơ sinh học với 1 lượng từ 10 – 15 kg/hố. Sử dụng phân xanh thì phải ủ trước từ 2 -3 tháng với vôi cho đến khi phân hoai mục.
2. Bón phân cho cam sành: 
Cây từ 1-3 tuổi bón: 20-30 kg phân chuồng + 0,1-0,3kg đạm urê + 0,3-0,5kg lân + 0,2kg kali
Cây từ 4-6 tuổi bón: 30-50 kg phân chuồng + 0,4-0,5kg đạm urê + 0,6-1,2kg lân + 0,3kg kali
Cây từ 7-9 tuổi bón: 60-90 kg phân chuồng + 0,6-0,8kg đạm urê + 1,3-1,8kg lân + 0,4kg kali
Cây trên 10 tuổi bón: 100kg phân chuồng + 0,8-1,5kg đạm urê + 2kg lân + 0,5kg kali
3. Tưới nước:
Sau trồng cần tưới ngay, tưới ướt đẫm đất, 1 tuần sau khi trồng 2 ngày tưới 1 lần, khi cây xanh tốt trở lại có thể 5 - 7 ngày tưới 1 lần. Thời kỳ khô hạn, ít mưa 3 - 5 ngày nên tưới 1 lần. Nếu nắng gắt phải tưới dặm, có hệ thống thoát nước kịp thời khi bị úng. Tiến hành tủ gốc cam sau khi trồng xong để tránh cây mất nước.
4/ Sâu bệnh hại và biện pháp phòng trừ:
- Sâu vẽ bùa (Phyllocnistis citrella ): Sâu non bò trên lá gây nên những đường ngoằn ngoèo màu trắng đục, thường đi chung với bệnh loét gây nên. Phòng trừ bằng cách: cắt tỉa cành bị sâu hại, phun thuốc sớm ngay từ giai đoạn cây mới ra lộc non . Sử dụng 1 trong các loại thuốc như: Phosphomidon, Dimethoate, Trigard hoặc Abamectin và Dimilin. Các thuốc này có hiệu qủa phòng trị tốt sâu vẽ bùa trên lá.
- Sâu đục thân, cành: Sâu đục rỗng thân cành sẽ gây chảy mủ và dẫn đến cành chết. Sâu đục thân đùn mạt cưa ra ngoài miệng hang. Những cành bị hại nặng thì phải cắt bỏ, cành bị nhẹ thì chích thuốc trừ sâu trực tiếp vào lỗ đục (sử dụng thuốc cypermap 25EC hoặc Map permethrin 50EC…), có thể rải ít Basudin 10 H, dùng móc sắt để bắt sâu.
- Nhện đỏ, nhện trắng: Có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị Nhện để phòng trừ. Ðể ngăn chặn sự bộc phát tính kháng thuốc của nhện, khi dùng thuốc hóa học sử dụng cần luân phiên các loại thuốc có nguồn gốc hóa học khác nhau. Có thể sử dụng các loại thuốc như Comite, Trebon, Pegasus, Bi 58, Kelthane, Danitol, Ortus 5SC hoặc Selecron 500EC/ND và Dầu khóang DC-Tron Plus với nồng độ 0,5%...
- Bệnh Bồ hóng: Bệnh thường xuất hiện ở nơi râm mát, và đây là bệnh sau khi phát sau khi bị côn trùng chích hút. Nấm thường phát triển trên bề mặt lá, cành non, tạo thành 1 lớp dày che kín toàn bộ mặt lá, thân, trái. Dùng máy phun nước sạch lên tán cây để rửa trôi các chất thải của côn trùng họ chích hút thải ra mặt lá. Hạn chế sử dụng phân bón qua lá, nếu phun phân bón qua lá nhiều sẽ bệnh gây hại ngày nặng hơn. Phun thuốc trị khi cây bị bệnh nặng: Copper B 75 WP, Derosal 60 WP, Kumulus 80 DF, Champion 77 WP với nồng độ 0,2-0,5% hoặc Chlorine 0,04%, từ 7-10 ngàyphun 1 lần.

      BÁN CÂY CAM SÀNH CHẤT LƯỢNG TỐT, QUÝ KHÁCH XIN LIÊN HỆ:

SIÊU THỊ NHÀ NÔNG

ĐT: 0903220995

ĐC: KHUÔN VIÊN NHÀ KHÁCH A1 - ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI – THỊ TRẤN TRÂU QUỲ, GIA LÂM, HÀ NỘI 
ĐỂ BIẾT THÊM VỀ CÁC GIỐNG CÂY TRỒNG KHÁC QUÝ KHÁCH VUI LÒNG GHÉ THĂM 
WEBSITE:NHANONG24H.COM


Newer Post
Previous
This is the last post.

2 comments:

  1. Cam Sành là loại cây ăn quả quý và rất tốt cho sức khỏe mọi người. Với mong muốn đem lại sản phẩm hữu ích và chất lượng cho cộng đồng. Công ty Equip xin chia sẻ thêm những tính năng tốt của máy bơm nước dùng khoan giếng nước tưới cây trồng DAB nhập khẩu từ Ý. Vui lòng click Máy bơm nước giếng khoan để biết thêm chi tiết.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn tác giả, chúc cho nhà nông được mùa cam sành để mang lại nguồn dinh dưỡng cho cộng đồng. Với mong muốn đem lại sản phẩm hữu ích và chất lượng cho cộng đồng. Công ty Equip xin chia sẻ thêm những tính năng tốt của máy bơm nước DAB nhập khẩu từ Ý. Vui lòng click máy bơm nước giếng khoan italy để biết thêm chi tiết.

    ReplyDelete

Contributors

 
Toggle Footer