Breaking News
Loading...
November 19, 2014

CÂY BƯỞI DIỄN

5:55 AM


CÂY BƯỞI DIỄN

1, Kỹ thuật chọn giống bưởi diễn:

Cây bưởi diễn được chọn làm giống phải được nhân từ cây mẹ dòng đầu tuyển chọn và phải đạt tiêu chuẩn ngành 10 TCN - 2001, cụ thể như sau: cây giống được sản xuất bằng phương pháp ghép phải được tạo hình cơ bản trong vườn ươm và có ít nhất từ 2 cành cấp 1 và không quá 3 cành. Đường kính cành ghép phải cách điểm ghép đạt từ 0,5 - 0,7 cm; có độ dài từ 50 cm trở lên; bộ lá xanh tốt, không bị sâu, bệnh.
2. Đất trồng cây Bưởi Diễn :

- Đối với đất trồng Bưởi Diễn có tầng dầy từ 1m trở lên, kết cấu đất xốp để giữ màu, giữ mùn, các chất dinh dưỡng nuôi cây và thoát nước tốt. Độ PH của đất thích hợp với bưởi diễn từ 5,5 - 6,5. Không nên trồng cây nơi đất trống nhiều gió, cây sẽ bị ảnh hưởng làm dễ bị rơi rụng quả, nên trồng các cây cản gió nếu trồng tại các trang trại riêng lẻ ngoài cánh đồng.

- Vùng gò đồi cao cần chú ý và đảm bảo lượng nước tưới cho Bưởi Diễn nhất là trong giai đoạn 3 năm đầu mới trồng cây, cây chưa khép tán và giai đoạn cây bưởi diễn nuôi quả từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch hàng năm.

3. Kỹ thuật trồng và chăm Bưởi Diễn :

a. Đào hố : Đối với bưởi diễn nên trồng mật độ là 50 x 50 cm 1 cây. Hố đào từ 80 x 80 cm hoặc 1 x 1 m, mỗi hố trồng cây nên bón lót từ 50-80kg lượng phân chuồng hoai mục, 1-2kg Supe lân, 0,5kg Kali Sunphát và 1kg vôi bột. Các loại phân này phải được trộn đều với đất và lấp cao hơn miệng hố 10-15cm.

b. Cách trồng bưởi diễn : Đặt cây giống chính giữa hố, tháo bỏ lớp nilon và dây buộc, lấp đất kín gốc cao hơn cổ rễ từ 2-3cm. Dùng cọc cắm chéo cách xa gốc bưởi và buộc dây để định vị đề phòng gió lay lỏng gốc. Dùng cỏ khô, rơm rạ phủ gốc giữ ẩm cho cây. Tưới liên tục vào buổi sáng hoặc chiều tối ( trong tuần mới trồng đầu tiên).

c. Chăm sóc cây bưởi diễn:

- Giai đoạn từ khi cây có lộc mùa xuân và nuôi quả nhỏ tới tháng 8 âm lịch cây thường cần nhiều nước, nếu cây thiếu nước lá cây sẽ héo, quả vàng và rụng. Từ tháng 10 trở đi tới lúc thu hoạch quả cây bưởi diễn không cần nhiều nước, nên hạn chế tưới nước cho Bưởi Diễn.

- Cắt tỉa cành và  tạo tán giúp cây thông thoáng, loại bỏ các cành bị sâu bệnh, thường xuyên xới cỏ dại xung quanh gốc và tán cây.

-Nên bón phân thường xuyên trong năm vào sau thời kỳ thu hoạch. Lượng phân bón có tỷ lệ cân đối là: 10 phân chuồng + 10 phân lân + 3 đạm + 3 Kali tuỳ theo mức độ cây to, nhỏ hoặc trung bình. Khi bón cần cuốc rãnh rộng khoảng 25-30cm, sâu từ 30cm (tính từ mép tán lá chiếu xuống đất) và lấp kín.

4. Phòng trừ sâu bệnh cho Cây Bưởi Diễn:

Bưởi Diễn thường bị các loại sâu bệnh tấn công như : Bệnh nấm, sâu vẽ bùa, sâu đục thân, cành, nhện đổ, ruồi đục quả, bệnh chảy gôm và bệnh khô cành, quả ám khói…

- Bệnh nấm : Trên lá thường xuất hiện đốm màu gỉ sắt, thân có các đốm đen. Phòng trừ bằng thuốc SCORE hoặc Sun phát đồng 1% phun 3 ngày một lần cho tới khi cây khỏi bệnh.

- Bệnh sâu đục thân, cành : đối với sâu đục thân thì quét vôi vào gốc cây và thân cây, sử dụng xilanh tiêm trực tiếp vào lỗ sâu đục bằng thuốc đặc trị Supracide 0,2%.

- Sâu vẽ bùa : Phòng trừ sâu vẽ bùa dùng thuốc Selecron phun trực tiếp lên lá. Thuốc này có tác dụng đối với cả sâu ăn lá, nhện đỏ và các loại sâu bệnh khác.

- Rệp : Khi phát hiện cây bị rệp tấn công thì phun ngay Selecron trong ba ngày liên tục.

- Ruồi đục quả hút dịch làm quả thối,thường xuất hiện vào tháng 7-10. Sử dụng bả Naled 5% + Metyl Eugnol 95% cho 100m2.

- Bọ xít các loại : Phun Sherpa 0,2% hoặc Dipterex 0,3%. Ngoài ra nếu thấy số lượng bọ xít ít có thể bắt bằng tay và tiêu diệt.

- Bệnh muội đen thân, cành, lá, quả. Thời gian xuất hiện bệnh từ tháng 2 đến tháng 10. Phun thuốc Boocdo 1% hoặc Sun phát đồng 1% kết hợp với việc cắt tỉa cành cho thưa tán lá.

- Bệnh chảy mủ gôm : Bệnh mủ chảy thời gian gây hại từ tháng 4, 5, 9 và tháng 10. Sử dụng thuốc Aliette 0,3% phun lên thân và cành tuần 1 lần cho tới khi khỏi v.v…

BÁN CÂY BƯỞI DIỄN CHẤT LƯỢNG TỐT, QUÝ KHÁCH XIN LIÊN HỆ:

SIÊU THỊ NHÀ NÔNG

ĐT: 0903220995

ĐC: KHUÔN VIÊN NHÀ KHÁCH A1 - ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI - TT TRÂU QUỲ, GIA LÂM, HÀ NỘI 
ĐỂ BIẾT THÊM VỀ CÁC GIỐNG CÂY TRỒNG KHÁC QUÝ KHÁCH VUI LÒNG GHÉ THĂM 
WEBSITE:NHANONG24H.COM


0 comments:

Post a Comment

Contributors

 
Toggle Footer