Breaking News
Loading...
November 22, 2014

CAM ĐƯỜNG CANH

12:27 AM


CAM ĐƯỜNG CANH

I. Nguồn gốc, đặc điểm của cam đường canh

* Nguồn gốc: Cam đường canh là giống cây ăn quả được trồng từ lâu đời ở xã Vân Canh huyện Hoài Đức (Hà Tây). Loại cam này đang được trồng nhiều ở Từ Liêm (Hà Nội) và huyện Văn Giang (Hưng Yên).
* Những đặc điểm: Cây sinh trưởng khoẻ, tán cây hình dù, lá cây không eo, có màu xanh đậm. Cây cao từ 3-3,5 m, đường kình từ 3-4 m, ra hoa tháng 2 đến tháng 3. Cam thu hoạch vào tháng 11và tháng 12. Cam đường canh quả hình cầu dẹt, khi chín màu đỏ, vỏ mọng, ruột màu vàng, ăn ngọt và thơm. Trọng lượng trung bình 1 quả từ 80 gr – 120 gr.

II. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cam đường canh

1. Làm đất, đào hố, bón lót
* Làm đất và đào hố: Làm sạch cỏ dại xung quanh vườn, đào hố theo kích thước 60 cm x 60 cm.
* Bón lót: Với lượng phân chuồng hoai mục từ 20-30kg/hố, lượng phân super lân là 0,5-0,7 kg/hố và 0,3-0,5 kg/hố vôi bột
2. Thời vụ, mật độ, cách trồng
* Thời vụ: Thời vụ: Vụ Xuân trồng vào tháng 2 đến tháng 4. Vụ Thu thời gian trồng từ tháng 8 đến tháng 10.
* Mật độ khoảng cách: Khoảng cách trung bình giữa các cây là (5 x 6 m), với mật độ 333 cây/ha. Nới có điều kiện thâm canh cao thì trồng dày hơn khoảng cách từ (3 x 3,5 m), với mật độ 800 – 1.000 cây/ha.
* Cách trồng: Hố phải  được đào trước khi trồng cây từ 15 đến 30 ngày. Lấy lớp đất trên mặt trộn đều với toàn bộ lượng phân ở trên, sau đó cho xuống đáy của hố, tiếp theo lấp đất thành ụ cao so với mặt hố từ 15-20 cm. Vét một lỗ nhỏ ở giữa hố rồi đặt bầu vào, sau đó lấp đất vừa kín bầu và nén chặt. Trồng xong cắm cọc chéo chữ X buộc vào thân cây để tránh gió làm lay gốc chết cây.

3. Chăm sóc cây sau  khi trồng

* Tưới nước: Cam đường canh sau khi trồng xong cần phải tưới nước ngay. Nếu thời tiết khô, nắng hạn tưới 1 ngày tưới 1lần đến khi cây hồi phục sự sinh trưởng. Sau đó tuỳ theo điều kiện sinh trưởng của cây và thời tiết để tưới tiêu hợp lý.
* Bón phân
  • Thời kỳ cây con từ 1-3 tuổi: Hàng năm cần phải bón thúc vào các thời điểm là: Tháng 1, tháng 2, tháng 5 và tháng 11.
  • Lượng phân bón: phân chuồng hoai mục từ 5-20kg, phân super lân là 0,2-0,5 kg và lượng phân kali là 0,1-0,2kg và 0,1-0,2 kg/cây đạm Urê.
  • Trong khi bón cần kết hợp với xới xáo đất và làm cỏ.
- Thời kỳ thu hoạch từ trên 4 năm: Hàng năm cần phải bón thúc vào các thời điểm:
            + Bón phân cơ bản từ (tháng 8 – tháng 11): Phân hữu cơ + Super lân + Vôi.
            + Bón đón hoa, cành xuân từ 15 tháng 1 đến 15 tháng 3: Đạm Urê  và Kali.
            + Bón thúc tăng trọng quả lần 1 vào tháng 5: Đạm Urê + Kali.
            + Bón thúc cành thu và tăng trọng quả lần 2 tháng 7 đến tháng 8: Đạm Urê và Kali.
            Các năm sau lượng phân bón tăng theo tuổi cây và năng suất quả, tuỳ thuộc vào các loại đất để tăng hoặc giảm lượng phân bón cho cây.
* Bón tỉa cây
            Sau khi thu hoạch quả cần đốn tỉa bỏ các cành nhỏ, cành trong tán và cành sâu bệnh... cần tiến hành thường xuyên tạo thuận lợi cho việc hình thành quả của cây.
* Phòng trừ sâu bệnh
- Bọ xít, nhện chích hút, rầy và rệp phun: Sử dụng các loại thuốc Sherpa 25 EC; Trebon 2,5 EC; Pegasus 500 EC; Actara 25 WG; Danitol 10 EC...để phun trừ.
- Bệnh loét sẹo, đốm lá thân, cành lớn và thân quả cần phun phòng trừ bằng thuốc: Rhidomil MZ 73 WP hoặc Score 250 EC; thuốc gốc đồng...
- Ngoài ra có thể dùng thuốc Basudin 10 G để trị kiến, mối và bọ cánh cứng: Trộn theo tỷ lệ 1 thuốc + 10 cát rắc đều xung quanh gốc và hố cây.
III. Thu hoạch và bảo quản
            Sau khi quả già, vỏ quả có màu vàng đặc trưng của giống thì cần thu hoạch. Nên thu hái vào lúc thời tiết râm mát và khô ráo. Quả thu hái về cần được phân loại. Sau khi thu hoạch cần vệ sinh xung quanh tán cây, cắt tỉa những cành già, cành bị sâu bệnh và tiếp tục chăm sóc.

BÁN CÂY CAM ĐƯỜNG CANH CHẤT LƯỢNG TỐT, QUÝ KHÁCH XIN LIÊN HỆ:

SIÊU THỊ NHÀ NÔNG

ĐT: 0903220995

ĐC: KHUÔN VIÊN NHÀ KHÁCH A1 - ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI – THỊ TRẤN TRÂU QUỲ, GIA LÂM, HÀ NỘI 
ĐỂ BIẾT THÊM VỀ CÁC GIỐNG CÂY TRỒNG KHÁC QUÝ KHÁCH VUI LÒNG TRUY CẬP
WEBSITE:NHANONG24H.COM

0 comments:

Post a Comment

Contributors

 
Toggle Footer